วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

การเล่นหุ้น คืออะไร

การเล่นหุ้น

การเล่นหุ้น หรือเรียกเต็ม ๆ ว่าคือการลงทุนในหลักทรัพย์ ก็คือการนำเงินที่มีอยู่ เพื่อไปลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งแน่นอนว่า จุดประสงค์ก็คือทำให้ได้ผลตอบแทน จะมากหรือน้อย ก็แล้วแต่ลักษณะการลงทุนและการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ของเราเอง โดยที่การลงทุนในหลักทรัพย์มีผลตอบแทนอยู่ 2 ประเภทคือ
  • ผลตอบแทนจากเงินปันผล ซึ่งขึ้นอยู่กับนโยบายจ่ายเงินปันผลของบริษัทต่าง ๆ บางแห่งจ่ายปีละครั้ง บางแห่งจ่ายปีละ 2 ครั้ง บางแห่งจ่ายเงินปันผลไม่น้อยกว่า 70% สำหรับนโยบายของแต่ละบริษัท จะมีประกาศเอาไว้อย่างชัดเจน เราต้องเข้าไปเปิดดูกันเอง
  • ผลตอบแทนจากส่วนต่างของราคาหุ้น คือเมื่อเราซื้อหุ้นมาในราคาต่ำ จากนั้นเมื่อเวลาผ่านไป (นานเท่าไหร่ก็ได้ หรือจะไม่กี่วัน หรือเล่นสั้นไม่กี่นาทีก็ได้) เราก็สามารถขายหุ้นที่มีอยู่ในราคาที่สูงกว่าราคาที่ซื้อมา หักลบค่านายหน้าให้กับบริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นตัวแทนในการซื้อขายหุ้น เงินส่วนที่เหลือก็คือผลตอบแทนในการเล่นหุ้นนั่นเอง
การวิเคราะห์หุ้น มี 2 ลักษณะคือ
  • การวิเคราะห์โดยใช้ปัจจัยพื้นฐาน : หมายถึงการวิเคราะห์ทิศทางของราคาหุ้น โดยใช้ผลประกอบการ ซึ่งอาจเป็นกำไรต่อหุ้น คาดการณ์กำไรที่จะเกิดในอนาคต เงินปันผล หรือทิศทางเศรษฐกิจ หรือข่าวสารในแง่บวกหรือลบที่คิดว่าจะทำให้หุ้นมีราคาสูงขึ้น หรือต่ำลงเป็นหลัก โดยไม่สนใจกราฟในอดีตว่ามีทิศทางเป็นอย่างไร
  • การวิเคราะห์โดยใช้ข่าวสาร : เช่น การวิเคราะห์ราคาหุ้นจากการที่รัฐบาลประกาศว่า จะสร้างระบบขนส่งระบบราง โดยมีโครงการลงทุนเมกะโปรเจ็กต์ เราก็อาจต้องวิเคราะห์ลึกลงไปอีกว่า ข่าวสารดังกล่าว เมื่อเกิดขึ้นจริงแล้ว บริษัทใดจะได้รับประโยชน์ หรือเสียประโยชน์ และมีผลทำให้กำไรของบริษัทเพิ่มขึ้น หรือลดลงอย่างไร และสิ่งเหล่านี้ ทำให้กระทบต่อราคาหุ้นอย่างไร มีผลบวก ผลลบ หรือเสมอตัว อะไรอย่างนี้เป็นต้น 
  • การวิเคราะห์ทางเทคนิคโดยใช้กราฟ :  หมายถึงการใช้กราฟเพื่อวิเคราะห์แนวโน้มทางเทคนิค (Technical Analysis) ซึ่งนักวิเคราะห์ที่มีชื่อเสียงต่างก็คิดค้นสูตรในการคำนวณออกมามายมาย มีทฤษฎีเกี่ยวกับการวิเคราะห์ในลักษณะนี้เยอะมาก แต่ละทฏษฎีก็จะมีตัวบ่งชี้ หรือ Indicator เพื่อบอกว่า กราฟตัวนี้กำลังจะขึ้น หรือกำลังจะลงในระยะสั้น หรือระยะกลาง หรือระยะยาว เป็นต้น ศาสตร์ด้านนี้มีเรื่องให้ศึกษาเยอะมาก นักลงทุนคนไหนสนใจก็สามารถค่อย ๆ เรียนรู้ได้  
กรอบเวลาในการเล่นหุ้น
  • ระยะสั้น เช่น การเล่นหุ้นรายวัน รายสัปดาห์ หรือรายเดือน อาจเรียกนักลงทุนประเภทนี้ว่า นักเทรด (Trader) หรือนักเก็งกำไร (Speculator) สิ่งที่เป็นที่คาดหวังของนักลงทุนประเภทนี้คือ ส่วนต่างราคาหุ้น 
  • ระยะกลาง เช่น การลงทุนระยะกลาง อาจจะ 6 เดือนถึง 1-2 ปี นักลงทุนประเภทนี้ คาดหวังทั้งส่วนต่างราคา และผลตอบแทนจากเงินปันผล 
  • ระยะยาว หมายถึงการลงทุนระยะยาวเป็นเวลาหลายปี บางคนเรียกว่านักลงทุนประเภทนี้ว่าวีไอ (Value Investor) หรือ VI สิ่งที่เป็นที่คาดหวังของนักลงทุนประเภทนี้คือ เงินปันผล ซึ่งจะมีการจ่ายให้กับนักลงทุนทุกปี ปีละมาก ๆ เป็นต้น และส่วนต่างของราคาหุ้น ถือว่าเป็นผลพลอยได้  
ข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูได้จาก www.set.or.th ซึ่งเป็นเว็บของตลาดหลักทรัพย์ ภายในเว็บเป็นข้อมูลเปิดเผยต่อนักลงทุนทั่วไป มีข้อมูลละเอียดยิบ โดยประกาศผลประกอบการ หรืองบการเงินทุกไตรมาส (ทุก 3 เดือน) เพื่อให้นักลงทุนตัดสินใจก่อนการลงทุน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น